Thursday, September 22, 2011

SAME SEX MARRIAGE, ano nga ba?

Magandang araw po sainyong lahat!

Ako po si Rhein Leone.

Bilang tumatakbong pangulo, narito po ako sainyong harapan, para sabihin ang aking hangarin kung bakit ako ay hindi sang-ayon sa same sex marriage.


Ano nga ba ang isyu ukol dito?

Sinasabi na ang same sex ay gutong magkaroon ng pagkakakilanlan dito sa ating bansa at pati na rin sa mundo. Kaya nais nilang isulong na magkaroon ng legal na pagpapakasal ang magkaparehas na kasarian, hindi lang sa mata ng tao ngunit pati na rin sa mata ng batas.


Ano nga ba ang dahilan kung bakit marami ang tutol dito, kabilang na ako. Magbibigay po ako ng ilang dahilan: una ang babae ay para sa lalaki at lalaki ay para sa babae lamang, ikalawa dalawa lang ang ginawang kasarian ng Diyos, 'yun ang lalaki at babae at huli ay ang dahilan kung saan makikita natin sa bibliya na ipinasunog ng Diyos ang sodom at gomorrah dahil sa salang nilabag nila ang hangarin ng Diyos na ang lalaki ay para sa babae lamang at hindi kung kanino man. Makikita na natin sa ating kasaysayan n amarami ng nagtangka maipalegal ang sistemang same sex ngunit hindi sila nagtagumpay sapagkat marami pa rin naniniwala na mali ito. Paano natin magagawa ang magparami kung magkaparehas ng kasarian ang nagsasama? Ilan lang ito sa mga dahilan kung bakit hindi pa rin nagtatagumpay ang mga parehong kasarian.


Bakit nga ba nagkaroon ng bakla at tomboy? Kung tutuusin wala naman nilikha ang Diyos na ganito. Isa sa sinasabing dahilan kung bakit nagkaroon ng bakla at tomboy ay ang kapaligiran. Dahil sa kapaligiran may posibilidad na ang batang lalaki o batang babae ay unti-unting magbago, gawa na rin ng kapaligiran. Halimbawa kung ang batang lalaki ay puro babae ang kasama maapektuhan siya nito sa pamamagitan ng makikita niya kung paano manamit at kumilos ang mga babae na nagiging dahilan ng paglabas ng kanyang feminismo.


Ang aking adhikain ay malaman natin ang tama at mali. Bilang kristiyano, nirerespeto ko ang bawat mamamayan ngunit kung ang kanilang pinaglalaban ay hindi na nararapat, paumanhin ngunit hindi ko mapagbibigyan ang kanilang kahilingan. Alam kong marami rin sainyo ang hindi sang-ayon sa kanilang panukala, bilang isang bansa sana tayo ay magkaisa sa bawat desisyon na ating gagawin. Alam kong maraming bakla at tomboy ang aapela pero sana'y maintindihan ninyo ang aking panukala. Ang nais ko lang naman respetuhin natin ang Diyos na lumikha sa pamamagitan ng pagpapakita na ang babae ay para sa lalaki lamang at hindi lalaki sa lalaki.


Asahan niyo na kapag ak0o ang naging presidente ay hindi ko pahihintulutan mangyari same sex marriage. Pero huwag kayong mag-alala sapagkat kikilalanin pa rin namin lahat kayo bilang tao at kahit ano man sa tingin niyo ang inyong kasarian ay magiging pantay pa rin ang pagtrato sa mamamayan. Ngunit muli kong liliwanagin na ang sinusulong ng bakla at tomboy ay hindi matutupad!


2 comments:

  1. I'm Sonja McDonell, 23, Swiss Airlines Stewardess with 13 oversea towns, very tender with much ideas, also in emergency cases in my wonderful job. Same sex marriage is mostly forbidden in asian countries. But in some south american countries, it's a culture. I know it from Rio de Janeiro. Ther're mostly young woman & transsexuals, who decided to marry.
    sonjamcdonell@yahoo.com

    ReplyDelete
  2. But it doesnt mean na tama yun. For it is still a wicked sin. Read your Bibles. Dont be a Worldly Christian! Stand with the Words of God. And not with the world!

    ReplyDelete